วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หมี่ผัดฮกเกี้ยนภูเก็ต(หมี่ต้นโพธิ์)

หมี่ผัดฮกเกี้ยนภูเก็ต(หมี่ต้นโพธิ์)





    

ถ้าจะพูดถึงของกินภูเก็ตนอกจาก โอ๊ะเอ๋ว ที่ผมเคยนำเสนอมาแล้วเมื่อครั้งก่อน แล้วยังมีอีกอย่างหนึ่งที่มาภูเก็ตแล้วไม่ทานไม่ได้ก็คือ หมี่ฮกเกี้ยน เป็นอาหารของคนภูเก็ตเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน จะเป็นลักษณะหมี่เส้นเหลืองกลมเส้นจะใหญ่กว่าบะหมี่ทั่วไป เขาบอกว่าขนาดจะใกล้เคียงกับเส้นโซบะของญี่ปุ่น โดยเขาจะผัดแบบน้ำขลุกขลิกพร้อมใส่เนื้อหมู ปลา ปลาหมึก และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือ เนื้อหอย หรือคนภูเก็ตเรียกว่า หอยติ๊บ คลายๆหอยนางรมแต่ว่าเป็นหอยตัวเล็ก ผัดพอน้ำขลุกขลิกจากนั้นก็ใส่ไข่ถ้าให้อร่อยต้องใส่ไข่แบบไม่สุกจะอร่อยมากๆๆ เวลารับประทานจะรับประทานด้วยหอมแดง หรือ แคปหมู
สำหรับหมี่ฮกเกี้ยนภูเก็ต สามารถหาทานได้ทั่วภูเก็ตมีขายอยู่หลายร้านด้วยกันแต่ที่อยากจะแนะนำ ก็คือ ร้านหมี่ต้นโพธิ์ หรือชื่อเก่า ร้านหมี่แป๊ะกง ร้านนี้จะเป็นเก่าแก่เป็นที่ขึ้นชื่อของภูเก็ต จะว่าไปแล้วก็เป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ตไปแล้วก็ได้เพราะใครมาภูเก็ตถ้ากินหมี่ฮกเกี้ยนภูเก็ตจะต้องมากินที่ร้านหมี่ต้นโพธิ์ ที่เขาเรียกว่าหมี่ต้นโพธิ์ก็เพราะร้านตั้งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ จะมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ขึ้นปกคลุมร้าน
ที่ตั้งของร้านหมี่ต้นโพธิ์
จะอยู่แถวๆวงเวียนหอนาฬิกาตรงข้ามกับโรงแรมเมโทรโปรภูเก็ต ร้านจะอยู่ข้างๆกับศาลเจ้าฮกหงวนก้งภูเก็ต หาง่ายครับถามคนแถวๆนั้นก็ได้ครับ ว่าร้านหมี่ต้นโพธิ์ไปทางไหน ไม่มีใครไม่รู้จัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น