วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ติ่มซำภูเก็ตอาหารเช้าของคนภูเก็ต

ติ่มซำภูเก็ตอาหารเช้าของคนภูเก็ต



ติ่มซำภูเก็ต หรือ ภาษาคนภูเก็ตเขาจะเรียกว่า “เส่วโบ๋ย” เป็นอาหารเช้าอีกชนิดหนึ่งที่คนภูเก็ตนิยมทานกันตอนเช้ากับกาแฟ (โก้ปี้) ร้านติ่มซำในภูเก็ตจะมีทั่วไปหลายร้านในภูเก็ตจะมีทั้งร้านเก่าแก่และร้านที่เพิ่งเปิดใหม่ๆก็มีเพราะติ่มซำเป็นอาหารเช้าที่คนภูเก็ตนิยมทานกันในตอนเช้า แต่วันนี้ผมจะมาแนะนำร้านติ่มซำร้านเก่าแก่ในภูเก็ตผมไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าแรกในภูเก็ตหรือเปล่าเพราะเท่าที่ผมจำความได้ผมรู้จักกับ คำว่า เส่วโบ๋ย ก็เพราะร้านนี้เพราะพ่อผมจะพาผมไปกินบ่อยสมัยเด็กๆ ร้านที่ผมจะแนะนำก็คือ ร้านติ่มซำบุญรัตน์ พอเอ๋ยชื่อร้านนี้ผมว่าหลายคนที่เคยอยู่ภูเก็ตหรือเป็นคนภูเก็ตคงจะรู้จักกันดี

ร้านบุญรัตน์
เป็นร้านดั้งเดิมเก่าแก่ในภูเก็ต สาขาแรกดั้งเดิมจะอยู่แถวหลังตลาดสด แถววงเวียนน้ำพุถ้ามาจากโรงแรมถาวรเก่าขับตรงมาก็จะเจอวงเวียนน้ำพุแล้วเลี้ยวซ้ายเจอซอยแรกขวามือเลี้ยวเข้าซอยเลยครับ จะเป็นร้านห้องแถว 1 ห้องร้านไม่ใหญ่มาก ติ่มซำของร้านนี้เขาจะทำเอง สดใหม่ๆทุกวัน โดยจะมี ขนมจีบหรือเส่วโบ๋ย ซาลาเปา ฮะเก๋าหรือเกาจี๋ เผือกทอด ลูกชิ้นปลา หรืออ๋วน ตีนไก่ กระดูกหมูตุ๋นยาจีนหรือบะกู้ดเต๋ กินกับน้ำจิ้มหวานหรือเตเจี่ยว
โดยวิธีการสั่งก็คือท่านไม่ต้องเดินไปสั่งอะไรแค่นั่งอยู่ที่โต๊ะแล้วทางร้านก็จะนำติ่มซำมากมายเท่าที่ร้านจะมีอยู่มาวางบนโต๊ะของท่านจนเต็มโต๊ะเลยทีเดียว ท่านไม่ต้องตกใจว่า ตายหล่ะกรูจะต้องทานให้หมดเลยหรือเปล่าเนี้ยะ คำตอบก็คือท่านเลือกทานอันที่ท่านชอบ ส่วนอันไหนไม่ทานตอนเวลาคิดเงินเขาก็จะไม่คิดเงิน แต่ส่วนใหญ่เท่าที่ผมไปกินกับเพื่อนฝูง ทานหมดทุกที ส่วนราคาแต่ล่ะถ้วยจะราคาแตกต่างกันก็จะอยู่ราคาประมาณ 12-17 บาท
ผมขอบอกไว้ก่อนน่ะครับว่าร้านนี้คนกินเยอะมากอาจจะต้องรอโต๊ะกันสักหน่อยถ้าไม่อยากรอผมแนะนำให้ไปอีก 2 ร้านเป็นสาขาของร้านบุญรัตน์เหมือนกันก็คือ แถวหน้าวิลล่าดาวรุ่ง กับ ร้านแถวโรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ (หน้า บขส.ภูเก็ต) แวะไปทานได้เลยครับรสชาดเหมือนกัน
บุญรัตน์ สาขา 126/41 ถ.บางกอก ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เบอร์โทรศัพท์ 076-212034
บุญรัตน์ สาขา 2
5/2 ถ.ดิลกอุทิศ 2 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เบอร์โทรศัพท์ 076-210897
บุญรัตน์ สาขา 3
55/692-693 ถ.เจ้าฟ้า ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เบอร์โทรศัพท์ 089-7273434, 089-7304111


บทความดีๆจาก  http://yutphuket.wordpress.com/2009/04/27/phuketfood-boonrat/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น